5 ความเชื่อผิดๆห้ามทำ หากอยากลดน้ำหนักได้สำเร็จ

การลดน้ำหนัก ถ้าอยากจะลดให้ได้ผลดีก็ต้องทำให้ถูกวิธี จะได้ผอมหุ่นดีแบบไม่เสียสุขภาพ แต่ทว่าไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่มีความเข้าใจผิดๆในเรื่องการลดน้ำหนักอยู่ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้นอกจากจะไม่ช่วยให้ลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้วยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะฉะนั้นคนอยากผอมต้องมาเช็คกันดูแล้วว่ามีข้อไหนที่ตัวเองกำลังทำอยู่บ้าง

overweight-woman

1. อยากลดน้ำหนักต้องอดอาหาร

2015-10_fff98593ed6b6f7

เชื่อว่าหลายๆคนเลือกที่จะใช้วิธีนี้เพราะเข้าใจไปว่าถ้าทานน้อยๆก็จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ ซึ่งมันจริงที่จะช่วยลดได้ในระยะแรก แต่เมื่อผ่านไปสักพักน้ำหนักจะคงที่ ถ้าจะลดได้อีกก็ต้องทานให้น้อยลงไปอีก ซึ่งคงไม่มีใครทำได้เพราะคนเราไม่สามารถอดอาหารไปได้ตลอดชีวิต ในช่วงอดอาหาร ร่างกายจะเข้าใจว่าเราอยู่ในสถานการณ์อดอยาก เพราะฉะนั้นกลไกการเอาชีวิตรอดจะปรับตัวให้ใช้พลังงานน้อยลงและเก็บสะสมพลังงานเอาไว้ ถ้าวันใดวันหนึ่งกลับมาทานมากกว่าเดิมแค่เล็กน้อย น้ำหนักจะดีดกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว(เพราะร่างกายเข้าใจไปว่าอาจจะไม่ได้รับสารอาหารอีก) ดังนั้นวิธีนี้จึงทำให้น้ำหนักลงได้จริง แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผอมแล้วแต่จะดูซูบโทรม ผิวย้วย และถ้ากลับมาทานเหมือนเดิมอีกครั้ง ก็จะเจอกับภาวะโยโย่เอฟเฟก แล้วทำให้น้ำหนักลงยากกว่าเดิมด้วย

สิ่งที่ถูกต้อง : ต้องควบคุมอาหาร ไม่ใช่อดอาหาร ควบคุมให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน โดยปกติแล้วผู้หญิงต้องการพลังงานเฉลี่ยประมาณ 2,000 แคลอรี่/วัน ส่วนผู้ชายต้องการ 2,500 ต่อวัน ทั้งนี้พลังงานที่ต้องการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอายุ เพศและกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นหากไม่มั่นใจว่าควรจะทานเท่าไรดี การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เราได้อธิบายเกี่ยวกับการลดน้ำหนักอย่างไรโดยไม่ต้องอดอาหารไว้แล้วที่ 10 ทริคการลดน้ำหนักไม่ต้องอดอาหาร

2. ต้องงดแป้ง

Carbohydrates

ผู้ที่ลดน้ำหนักหลายคนมองแป้งเป็นตัวร้าย จึงเลือกที่จะงดทานไปเลย แต่จริงๆแล้วคนเราอ้วนได้ด้วยหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่ทานคาร์โบไฮเดรตมากไปเพียงอย่างเดียว เพียงแต่ปัจจุบันนี้อาหารที่เราทานในแต่ละวันมีส่วนผสมของแป้งมากไป จึงมีคำแนะนำให้ลดการทานลงเพื่อป้องกันไม่ให้ได้รับมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการนั่นเอง

สิ่งที่ถูกต้อง : ยังต้องทานอาหารในกลุ่มแป้งอยู่ เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ถ้างดไปเลยน้ำตาลในเลือดอาจจะต่ำเกินไปจนส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เพราะฉะนั้นยังทานอาหารในกลุ่มนี้ได้เพียงแต่ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมและเลือกทานอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชขัดสีน้อย ขนมปังโฮลวีท เพราะมันย่อยช้า ทำให้อิ่มนาน ลดความอยากอาหารและไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งเร็วเกินไป

3. ทานแค่ผลไม้ในช่วงลดน้ำหนัก

Culinary_fruits_front_view

หลักเกณฑ์สำคัญที่สุดของการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีคือการควบคุมอาหาร คือต้องการอาหารทุกหมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม การทานผลไม้ถึงแม้จะช่วยให้รู้สึกอิ่มและได้รับพลังงานเพียงพอก็จริง แต่มันทำให้ขาดสารอาหารอื่นๆที่จำเป็นต่อร่างกายได้

สิ่งที่ถูกต้อง : ทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ ส่วนผลไม้แนะนำให้ทานเพิ่มเป็นอาหารว่างในระหว่างมื้ออาหารแทนอาหารจุบจิบทั้งหลาย เพราะมีกากใยสูง ช่วยให้อิ่มนานแล้วยังดีต่อระบบขับถ่ายด้วย

4. อาหารไขมันต่ำคืออาหารที่ไม่มีแคลอรี่

thai-food24 (1)

ตัวเลขของปริมาณไขมันบนฉลากไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกถึงปริมาณพลังงานที่จะได้รับ เพราะอาหารไขมันต่ำบางชนิดมีการเพิ่ม เกลือ น้ำตาลหรือแป้งเข้าไปเพื่อปรุงแต่งรสชาติให้อร่อยมากขึ้นหลังจากนำไขมันออกไปแล้ว ดังนั้นจึงอาจให้พลังงานสูงกว่าอาหารที่มีไขมันตามปกติเสียอีก

สิ่งที่ถูกต้อง : เวลาอ่านฉลากสินค้าไม่ควรดูที่ปริมาณไขมันอย่างเดียว ควรดูที่ส่วนผสมและปริมาณพลังงานทั้งหมดที่จะได้รับด้วย

5. การออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่งทำให้ตัวใหญ่แต่ไม่ช่วยในการลดน้ำหนัก

weight-training

ในข้อนี้ถ้าเป็นผู้ชายมักจะไม่คิดมากอะไร เพราะส่วนใหญ่ก็อยากมีกล้ามกันอยู่แล้ว แต่ผู้หญิงมักจะกลัวว่าเวทแล้วไม่ผอมหรือตัวใหญ่กล้ามล่ำบึ้กเกินไปจนหุ่นไม่สมหญิงนั่นเอง

สิ่งที่ถูกต้อง : ในความเป็นจริงแล้วการยกเวทช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้ร่างกายและยังทำให้เปอร์เซนต์ไขมันลดลงอีก เพราะกล้ามเนื้อเปรียบเสมือนเตาเผาขนาดใหญ่ ยิ่งมีสัดส่วนกล้ามเนื้อเยอะ การกำจัดไขมันก็จะดียิ่งขึ้น เรียกว่ายิ่งเวทตัวยิ่งบางยิ่งลีนนั่นเอง ส่วนเรื่องกล้ามใหญ่นั้นคุณผู้หญิงไม่ต้องกังวลไปเลย เนื่องจากร่างกายของผู้หญิงและผู้ชายมีความแตกต่างกันมากเรื่องฮอร์โมน การจะยกเวทตัวตัวใหญ่ล่ำเหมือนนักเพาะกายเป็นไปได้ยากมาก ยกเว้นเสียแต่ว่าต้องออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างเข้มข้นสุดๆ ซึ่งคนธรรมดาทั่วไปไม่ได้ทำมากถึงขนาดนั้นนั่นเอง

สรุปได้ว่าการลดน้ำหนักที่ถูกวิธีคือการออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างเหมาะสม ทานให้ครบถ้วน 5 หมู่ ไม่อดอาหารและไม่ใช่วิธีผิดอย่างยาลดน้ำหนักมาเป็นตัวช่วย ถึงแม้การทำแบบนี้จะช่วยลดน้ำหนักได้ช้า แต่ว่ามันเป็นวิธีที่ปลอดภัยและได้ผลดีในระยะยาว