อกไก่ปั่น ผสมน้ำนมข้าวโอ๊ต ตรา Changeow มี อย. GMP เก็บได้นานพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ

CHANGNOW

ร่วมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปกับเรา...

5วิธี การออกกำลังกายที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

การออกกำลังกายที่ถูกต้อง

ทุกวันนี้อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า คนหันมาให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าไปใช้บริการ กับทาง ฟิตเนส หรือยิมต่างๆ เพราะมีอุปกรณ์ที่ครบครัน แต่เมื่อคุณเริ่มออกกำลังกายไปสักพักคุณอาจจะไม่รู้ว่าการออกกำลังกายของคุณถูกต้องตามหลักหรือเปล่า หลังจากนั้นคุณจะเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า“ นี่เราออกกำลังกายที่นี้มานานแล้ว แต่ทำไมร่างกายเราไม่เห็นเปลี่ยนไปเลย” และนี่เป็นหนึ่งในข้อกังวลที่พบบ่อยที่สุด และยิ่งกว่านั้นเมื่อคุณเป็นสมาชิกของฟิตเนสที่คุณเสียเงินรายเดือนไปแล้ว สิ่งหล่านี้จะยิ่งทำให้คุณฝืนออกกำลังกายต่อไปทั้งๆที่ทำผิดวิธี ในที่สุดคุณก็จะได้รับบาดเจ็บ โดยมันไม่คุ้มค่ากับที่เสียเงินค่าฟิตเนสเลยสักนิด ดังนั้น นี่คือ 5 วิธีในการออกกำลังกายให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพทำให้เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้น

1. เลือกยกน้ำหนักตามเป้าหมายของตัวเองไม่ใช่ตัวเลขในโปรแกรม

เราแน่ใจว่าคุณต้องเคยเห็นการออกกำลังกายที่เหล่า เทรนเนอร์ หรือเพื่อนออกกำลังกาย บอกให้คุณทำ 3 เซ็ตเซ็ตละ 10 ครั้ง บ้าง 4เซ็ตเซ็ตละ 8 ครั้งบ้าง แต่คุณเคยรู้หรือไม่ว่าการออกแบบไหนเพิ่มหรือลดส่วนไหน ซึ่งคุณก็อาจจะทำตามที่เขาบอกแต่สุดท้ายผลที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่คุณต้องการ ดังนั้น หากคุณต้องการเห็นผลลัพธ์ที่พอใจสำหรับคุณจากการออกกำลังกายของคุณ ลองดูสูตรเหล่านี้ว่าที่คุณทำอยู่ทุกวันนี้ตรงกับเป้าหมายของคุณที่คุณตั้งไว้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ให้ลองใช้แนวทางดังต่อไปนี้
– เพื่อเพิ่มความแข็งแรง : 5-8 ครั้ง/เซ็ท
– เพื่อเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อ : 8-10 ครั้ง/เซ็ท
– เพื่อเพิ่มความอดทน: 10-15 ครั้ง/เซ็ท
หมายเหตุ: หากเป้าหมายของคุณคือการลดน้ำหนัก คุณควรเลือกออก 5-8 ครั้ง/เซ็ท และคุณจะต้องยกน้ำหนักที่หนักขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและเผาผลาญแคลอรี่เหล่านั้น

วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง

2. เรียนรู้ขีดจำกัดของคุณ

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการออกกำลังกายแบบ High Intensity Interval Training (HIIT:การออกกำลังกายแบบเข้มข้น) มาตราส่วน RPE (ประเมินความหนักของการออกกำลังกาย) จึงมีประโยชน์อย่างมากในการวัดว่าคุณ มีการผลักดันตัวเองมากแค่ไหน RPE เป็นมาตราส่วนตั้งแต่ระดับ 1-10 โดยที่ระดับ 1 หมายความว่าคุณไม่ได้มีแรงผลักดันเลย (หมายถึง คุณเอาแต่นอน) แต่ถ้าคุณอยู่ในระดับ10 ซึ่งเป็นความพยายาม 100% หากคุณไม่แน่ใจว่า 10 รู้สึกยากแค่ไหนให้ลองทำ พุ่งหลัง(Bupees) 20 ครั้งให้เสร็จภายใน 30 วินาทีแล้วดูว่าคุณรู้สึกอย่างไร ถึงแม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นเป้าหมายที่ไม่สมเหตุสมผล แต่การผลักดันตัวเองอย่างหนักหน่วงคุณจะรู้ว่า ระดับ10 รู้สึกอย่างไร จากนั้นคุณสามารถวัดได้ว่าคุณต้องใช้แรงแค่ไหนในการผลักดันตัวเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ เช่น การฝึกแบบเข้มข้นสูง หมายถึงการผลักดันตัวเองด้วยการพักระหว่างเซ็ทประมาณ10-15วินาที ซึ่งการออกกำลังกายของคุณจะเพิ่มความหนักเป็นระดับ 9 หรือ 10 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมจากวิธีการฝึกนี้

หลักการออกกําลังกายที่ถูกต้อง

3. กินเพื่อลดไขมัน

องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการประสบความสำเร็จจากการออกกำลังกายของคุณคือการกระตุ้นการฟื้นตัวของคุณ ซึ่งหมายถึงการรับประทานอาหารคุณภาพดีหลังการฝึกซ้อม อย่าพึ่งโปรตีนเวย์หลังออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ได้สารอาหารที่คุณต้องการ ดูให้แน่ใจว่าคุณได้รับไขมันที่ดีจริงๆ (เช่นอะโวคาโดกับน้ำมันมะกอก) พร้อมกับแหล่งโปรตีนที่ดีและคาร์โบไฮเดรต (เช่นมันเทศ) สำหรับโภชนาการหลังการออกกำลังกายของคุณ จำไว้ว่าการออกกำลังกายในทุกครั้งกล้ามเนื้อจะฉีกเพื่อสร้างความแข็งแรง แม้ว่าเป้าหมายของคุณคือการลดไขมัน แต่การสร้างมวลกล้ามเนื้อคุณจะมีการเผาผลาญมากขึ้น (นั่นคือกล้ามเนื้อทั้งหมดที่คุณกำลังสร้างจะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นเมื่อพักผ่อน) ซึ่งคุณกำลังสร้างระบบเผาผลาญไขมันที่ดีเยี่ยมอยู่

ออกกำลังกายที่ถูกต้อง

4. ออกให้ถูก อย่าฝืนออก

การออกกำลังกายนั้นต้องใช้ข้อต่อหลายข้อในการเคลื่อนไหว และเป็นวิธีที่ดีในการสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน ยิ่งไปกว่านั้นการออกกำลังกายยังกำหนดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้ แต่เมื่อคุณเริ่มฝืนรูปร่างของคุณ (เช่นการยกน้ำหนักที่หนักเกินไปจึงทำให้ออกกำลังกายไม่ถูกต้อง) คุณจะได้กล้ามเนื้อส่วนอื่นที่ไม่ได้เป็นส่วนที่ไม่จำเป็นหรือคุณไม่ได้ต้องการ ซึ่งอาจนำไปสู่การบาดเจ็บและการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ คุณจะสามารถออกกำลังกายให้ตรงจุดที่คุณที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับที่คุณทำเมื่อตอนออกกำลังกายอย่างถูกต้อง

การออกกําลังกายที่ถูกต้อง มีกี่ขั้นตอน

5. ทำตารางออกกำลังกายประจำวัน

ในนิตยสารและออนไลน์มีการออกกำลังกายที่น่าทึ่งมากมายที่จะช่วยเพิ่มความฟิตได้อย่างมาก ถ้าคุณสามารถทำตามรูปแบบพวกนั้นได้ แต่สิ่งสำคัญคือการดูตารางเวลาของคุณและการทำกิจวัตรประจำวันที่คุณสามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนี่ไม่ใช่การสละเวลาอันมีค่าของคุณ เพียงแต่แบบเวลาบางส่วนมาให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย และเป้าหมายของการออกกำลังกายที่ดีขึ้นจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่มีอยู่ การทำตามรูปแบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ (ถือว่าเป็นโบนัส เพราะคุณได้ทำในสิ่งที่คุณชอบ) คุณจะให้ความสนใจ ตั้งใจกับมันและเห็นประโยชน์ในได้นานและมีคุณภาพมากกว่าฝืนใจทำ

การออกกําลังกายที่ถูกต้อง ลดน้ําหนัก

จบไปแล้วกับ 5 วิธี ที่จะทำให้คุณออกกำลังกายได้อย่างถูกต้อง ซึ่งอย่างที่บอกการออกกำลังกายที่ถูกต้องถือว่ามีความสำคัญอย่างมากและเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองข้ามจุดที่สำคัญที่สุดจุดนี้ไป บางคุนมองแค่ว่าเราได้มาออกกำลังกายแล้วเดี๋ยวก็ผอมแล้วเดี๋ญวก็หุ่นสวยแล้วแต่มันเป็นหลักการที่ผิด เพราะนอกจากคุณจะไม่ผอมลง คุณอาจจะได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นมาเป็นของแถมที่คุณไม่ต้องการอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายท่าไหนขอให้ศึกษาท่าเหล่านั้นให้ดีก่อน ไม่งั้นคุณอาจจะมานั่งเสียใจทีหลัง ซึ่งมันก็ไม่ทันแล้ว

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr