อกไก่ปั่น ผสมน้ำนมข้าวโอ๊ต ตรา Changeow มี อย. GMP เก็บได้นานพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ

CHANGNOW

ร่วมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปกับเรา...

6 เหตุผลที่ลดน้ำหนักยังไงน้ำหนักไม่ลดซักที

น้ำหนักไม่ลด

การลดน้ำหนักเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยเวลา ไม่ควรลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วเกินไป การลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีอาจต้องใช้เวลา แต่หากอาจจะมีเหตุผลอื่นๆด้วยที่อาจทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ลดลงตามความมุ่งหวัง

ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจเป็นคนที่มุ่งมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ แต่คุณอาจจะเผาผลาญไม่เพียงพอเผาผลาญแคลอรี่ที่คุณทาน หรือ บางทีคุณอาจออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ควบคุมอาหารอย่างดี แต่คุณอาจมีอาการป่วยที่ขัดขวางต่อการลดน้ำหนักต่อคุณ ทำให้น้ำหนักไม่ลดตามที่คาดหวัง

มีปัจจัยอีกหลายอย่างที่สามารถส่งผลต่อการลดน้ำหนัก ดังนั้นคุณควรพิจารณาปัจจัยดังต่อไปนี้ด้วยหากคุณต้องการให้การลดน้ำหนักของคุณเห็นผลดีที่สุด

1.การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

การนอนไม่เพียงพออาจทำให้คุณรู้สึกอาจทำให้คุณรู้สึกหิว และการอดนอนอาจส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารของคุณ และความเพลียจากการออดนอนความเหนื่อยล้าอาจทำให้คุณมองข้ามการออกกำลังกายและไม่อยากที่จะเคลื่อนไหว ไม่กระปรี่กระเปร่า ส่งผลให้การเผาผลาญแคลอรี่ของคุณน้อยลงตามไปด้วย การอดนอนยังทำให้คุณอาจรู้สึกหงุดหงุด สับสน อารมณ์แปรปวน และอาจทำให้เกิดภาวะซึมศร้าซึ่งอาจส่งผลการเลือกทำกิจกรรมและการเลือกทานอาหารของคุณด้วย ไม่มีอารมณ์ออกกำลัง อยากทานอาหารเพื่อลดความเครียดความหงุดหงิดที่เกิด และนั่นก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ลง การเข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลาทุกวัน หลีกเลี่ยงสารกระตุ้นต่างๆ เช่น คาแฟอีน ก่อนนอนหลายชั่วโมง และปรับปรุงพฤติกรรมต่างๆ จะทำให้คุณได้พักผ่อนเต็มที่และเพียงพอ

น้ําหนักไม่ลด

2.ความเครียด

ความเครียดส่งผลได้ทั้งทำให้น้ำหนักลดลงหรืออาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย ความเครียดสะสมอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆตามมา และส่งผลต่อการลดน้ำหนักของคุณ ตัวอย่างเช่น 

ความอยากอาหาร เมื่อเราเครียดหรือไม่มีความสุขเราจะมองหาอาหารง่ายๆสะดวกสบายอย่างพวก Junk food ซึ่งมันเป็นอาหารเป็นจำพวกที่มีน้ำตาลและไขมันสูง 

ฮอร์โมนคอร์ติซอล การอดนอนและความเครียดที่มากเกินไปจะไปเพิ่มการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งมันจะทำให้ความอยากอาหารของคุณเพิ่มขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นมันยังทำให้เกิดการเก็บกักไขมันในส่วนหน้าท้องของคุณอีกด้วย

รู้สึกไม่อยากออกกำลังกาย ความรู้สึกหดหู่เหนื่อยล้าหรือความเครียดสะสมจะทำให้การออกกำลังกายในแต่ละวันของคุณเป็นเรื่องที่ดูหนักหนาและทำให้คุณรู้สึกไม่อยากจะทำมัน

การใช้เวลาช่วงสั้นๆของคุณตรวจสอบตัวเองให้มีสติ และลดระดับความตึงเครียด ผ่อนคลาย จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการจัดการกับความเครียดสะสมเรื้อรัง การทำสมาธิเป็นอีกหนึ่งวิธีทที่จะทำให้คุณควมคุมสติและทำให้คุณสงบขึ้น

มีการศึกษาสำรวจประเมินพฤติกรรมการกินพบว่า การทำสมาธิสามารถลดความต้องการดื่มแอลกอฮอล์ ลดความอยากอาหาร และลดความอยากทานอาหารตามอารมณ์อีกด้วย

ข้อควรแนะนำ : ความเครียดเรื้อรังอาจไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง การพูดคุยกับที่ปรึกษาหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถช่วยให้คุณรู้จักวิธีจัดการกับความเครียดซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
น้ําหนักไม่ลด ออกกําลังกาย

3.การควบคุมอาหาร

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการลดน้ำหนักนั้นก็คือ การควบคุมอาหาร คือการควบคุมจำนวนแคลอรี่ที่คุณรับประทานเทียบกับจำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญ และมันจะส่งผลอย่างชัดเจนต่อการลดน้ำหนัก ถ้าคุณไม่ควบคุมจำนวนแคลอรี่ที่ทานเข้าไปในแต่ละวันและเผลอทานอาหารมากเกินไปในช่วงลดน้ำหนัก

กำหนดความต้องการของคุณ เริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายที่คุณต้องการและคุณต้องลดน้ำหนักกี่แคลอรี่ต่อความต้องการของคุณ (7,700กิโลแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญไป จะเท่ากับนักหนักตัวลดลงไป 1 กิโลกรัม)

จดบันทึกการทานอาหารของคุณ จดสิ่งที่คุณทานจนเป็นนิสัย เพื่อให้คุณจดจำได้ว่าในแต่ละวันคุณทานอะไรไปบ้าง ปริมาณที่ทาน จำนวนแคลอรี่ที่ทานเข้าไป เพื่อง่ายต่อการเบิร์นจำนวนแคลอรี่ออก

ออกกำลัง กาย ทุกวัน น้ำหนักไม่ลด

4.ระบบการเผาผลาญช้า

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักไม่ลง คือ การเผาผลาญของคุณอาจทำงานช้าลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุคุณมากขึ้นและคุณไม่ได้ดูแลรักษามวลกล้ามเนื้อของคุณไว้ โดยประมาณมวลกล้ามเนื้อจะลดลงประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆ 10 ปี หากคุณไม่รักษามวลกล้ามเนื้อเอาไว้ตั้งแต่อายุ 25 ถึง 50 ปี เนื่องจากมวลกล้ามจะสูญเสียง่ายมากกว่าถ้าเทียบกับการเผาผลาญไขมัน และหากคุณยังคงรับประทานเท่าเดิมแต่การเผาผลาญแคลอรี่ของคุณกลับน้อยลง น้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมอายุมากขึ้นถึงอ้วนง่าย เริ่มออกกำลังกายและตระหนักถึงการับประทานอาหาร การเผาผลาญของคุณตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพที่ดี

น้ําหนักไม่ลดต่อ

5.วันหยุดสุดสัปดาห์

การพักออกกำลังกาย และทานอาหารตามใจในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อผ่อนคลายนั้นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักไม่ลดลงซักที ลองคิดดูว่า ในหนึ่งสัปดาห์คุณตั้งใจออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร มาตลอดสัปดาห์แต่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์คุณกลับทานตามใจปากไปอย่างไม่ระมัดวังแถมยังงดออกกำลังกาย อาจจะไม่ต่างอะไรกับการที่คุณกำลังเดินหน้าลดน้ำหนักไป 1 ก้าว แต่เมื่อถึงวันหยุดทำให้คุณเดินถอยหลังกลับมาอีก 2 ก้าว ทำให้น้ำหนักของคุณไม่ลดลงอย่างที่หวัง สื่งที่จะแนะนำ คือ คุณไม่ควรให้รางวัลตัวเองด้วยการกิน และรักษาเป้าหมายของคุณไว้ ในวันหยุดผักผ่อนคุณรู้สึกไม่อยากออกกำลังกายเพราะมันเป็นวันหยุดคุณอาจเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ไม่น่าเบื่อ อย่างเช่น การทำกิจกรรมกับครอบครัว การเล่นฟุตซอลแบบสนุกสนานกับเพื่อนๆ หรือการเล่นกีฬาอื่นๆที่คุณชอบ หากคุณมีแผนว่าต้องทานอาหารมื้อใหญ่หรือกินเลี้ยงกับครอบครัวและเพื่อนฝูงในมื้อเย็น คุณอาจต้องวางแผนไว้ว่ามื้อกลางวันต้องเลี่ยงทานอาหารเบาๆ

น้ําหนักไม่ลดเลย

6.อาการป่วยที่ขัดขวางให้น้ำหนักไม่ลด

ปัจจัยบางอย่างอาจส่งผลต่อการลดน้ำหนักที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ยีนส์ กรรมพันธุ์ ความแตกต่างทางเพศ รวมไปถึงฮอร์โมน อายุที่มากขึ้น และร่างกายของแต่ละคนต่างกัน มีภาวะสุขภาพ และการทานยาบางอย่างที่อาจทำให้น้ำหนักเพิ่ม ยกตัวอย่างเช่น ภาวะต่อมไทรอยด์ การทานยารักษาเบาหวาน ยาสเตียรอยด์ ยาต้านอาการซึมเศร้า กลุ่มยาที่ใช้รักษาความดันโลหิต กลุ่มยาต้านอาการชักและต้านอาการทางจิต

น้ําหนักไม่ลดสักที

สรุป

ดังนั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้คุณน้ำหนักไม่ลดลง ลองพิจารณาถึงเหตุผลด้านที่กล่าวมา ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆที่คุณขัดขวางต่อการลดน้ำหนักของคุณ นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จัดการกับความเครียดความกดดันไม่ให้มากเกินไป หากมีภาวะอาการป่วยต่างๆแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ควบคุมอาหาร และทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณเป็นอีกคนที่กำลังอยู่ในช่วงลดหนัก การทานประเภทโปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดต่อการลดหนักอย่างมาก เนื่องการการทานโปรตีนเป็นการกระตุ้นระบบเผาผลาญของคุณ รวมไปถึงความอยากอาหารและควบคุมปริมาณสมดุลของฮอร์โมนต่างๆที่เกี่ยวกับการเผาผลาญ อีกทั้งโปรตีนยังช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อของคุณอีกด้วย วันนี้ทาง Changenow จึงขอแนะนำ อกไก่ปั่นที่ทานง่าย ไม่คาว โปรตีนสูงเพียงพอที่ร่างกายของคุณควรได้รับ และไม่มีน้ำตาล ไขมันน้อย คาร์ปต่ำ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

น้ําหนักไม่ลด ทําไงดี

อ้างอิง : https://www.verywellfit.com/not-losing-weight-heres-why-1231606

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr