อกไก่ปั่น ผสมน้ำนมข้าวโอ๊ต ตรา Changeow มี อย. GMP เก็บได้นานพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ

CHANGNOW

ร่วมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปกับเรา...

10 ทริคไม่ต้องอดอาหารแต่น้ำหนักลดทันตา

ไม่ต้องอดอาหาร

จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถลดน้ำหนักได้โดยที่ไม่อดอาหาร เชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงเคยผ่านการลดน้ำหนักกันมา สำเร็จก็มีบ้าง ล้มเหลวมากันก็เยอะ เรียกว่าเป็นภารกิจที่ทดสอบความพยายามและวินัยกันเลยทีเดียว มาถึงตอนนี้ไม่อยากให้คนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่เกิดอาการท้อใจกัน เพราะที่จริงแล้วมันไม่ใช่เรื่องยากขนาดนั้น เพียงแค่เราต้องจับจุดให้ถูกและปฏิบัติให้ถูกต้อง เราก็จะสามารถมีรูปร่างที่ดีได้โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหารเลย มาดูกันว่ามีวิธีไหนกันบ้าง

ไม่ต้องอดอาหาร

1.ไม่อดอาหาร

เคยได้ยินกันหรือเปล่าว่า “อาหาร 70% ส่วนออกกำลังกาย 30%” ซึ่งมันก็จริงตามนั้นเลย อาหารจัดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อการลดน้ำหนัก ดังนั้นห้ามอดเด็ดขาดไม่ว่าจะมื้อใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อเช้า ต้องทานเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานมากพอที่จะไปกิจวัตรประจำวัน ส่วนมื้อเย็นนั้นก็ทานได้ ไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่เชื่อกันมา เพียงแต่ต้องเลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ แต่ไม่ทานมื้อสุดท้ายใกล้เวลานอนมากจนเกินไป สำหรับการอดอาหารนั้น มันอาจจะทำให้เห็นผลลัพธ์ในระยะสั้น แต่ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมากในระยะยาว จึงถือว่าไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดีเท่าไรนัก อีกทั้งเมื่อคุณไม่ทาน ร่างกายจะปรับสภาพด้วยการลดการทำงานของระบบเผาผลาญลง มีการแปรสภาพสารอาหารไปเป็นไขมันมากขึ้นเพื่อสะสมเอาไว้ เพราะร่างกายเข้าใจผิดว่า กำลังอยู่ในสภาวะที่ไม่มีอาหารให้ทาน สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ระบบเผาผลาญทำงานได้แย่กว่าเดิม และจะกลับมาอ้วนได้ง่ายมากหากกลับมากินเท่าเดิม

2.ให้ความสำคัญกับอาหารเช้า

อย่างที่บอกว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ดังนั้นก็ควรใส่ใจและทำให้มันเป็นมื้อที่มีคุณภาพที่สุดด้วย แบ่งส่วนมื้ออาหารเป็นสี่ส่วน ทานผัก 50% คาร์บ 25% และโปรตีนคุณภาพดีอีก 25% อาจจะเพิ่มนมจืดไขมันต่ำหรือผลไม้หวานน้อยได้อีกนิดหน่อย อาหารเช้าจะเป็นแหล่งพลังงานหลักให้เรา อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้นด้วย

ไม่ต้องอดอาหาร

3.อาหารระหว่างมื้อ

ที่จริงแล้วการแบ่งอาหารทานเป็นมื้อย่อยๆ ประมาณ 5 มื้อต่อวันนั้นดีต่อร่างกายมากกว่า เพราะว่าจะได้รับพลังงานในปริมาณที่เหมาะสม ร่างกายนำไปใช้ได้หมด ลดการเปลี่ยนรูปพลังงานไปเป็นไขมันแล้วสะสมอยู่ตามร่างกาย หากทานมื้อหลัก 3 มื้อในปริมาณที่มากอยู่แล้ว ก็งดอาหารระหว่างมื้อไปเลย รวมถึงอาหารว่างต่างๆด้วย แต่ถ้าอยากให้น้ำหนักลดเร็วหน่อยและเหลือพลังงานสะสมในร่างกายน้อย ก็แบ่งมื้ออาหารให้มีปริมาณน้อยลงแล้วทาน 5 มื้อแทน

เลี่ยงการอดอาหาร

4. ไม่ทานมื้อสุดท้ายดึกเกินไป

เมื่อคนเรานอนแล้ว จะเป็นเวลาพักของระบบย่อยอาหาร ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทานแล้วจะอ้วนได้ง่าย เสี่ยงต่ออาการท้องอืดและโรคกรดไหลย้อนด้วย อาหารมื้อนี้ควรทานก่อนจะนอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นถ้าหิวก็ทานอะไรเบาๆอย่างผลไม้หวานน้อยหรือนมจืดแทนได้ สำหรับมื้อดึกนี้หมายถึงมื้อสุดท้ายก่อนที่จะนอนนะคะ ไม่เฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น เพราะบางคนทำงานตอนกลางคืนแล้วนอนตอนกลางวัน ก็ใช้หลักการเดียวกัน

เลี่ยงการอดอาหาร

5. อาหารหลัก 5 หมู่

ร่างกายมนุษย์ต้องการสารอาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที่แตกต่างกัน สารอาหารบางอย่างเช่น วิตามินและเกลือเร่ อาจจะไม่ใช่สารอาหารหลักที่เราต้องทาน แต่ก็ร่างกายก็ขาดมันไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นพยายามทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ เราจะได้มีแหล่งพลังงานที่ดีไปซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย

ไม่ต้องอดอาหาร

6. ทานอาหารให้ตรงเวลา

หลังจากตื่นนอนควรหาอะไรทานเบาๆเล็กน้อย เช่น ขนมปัง 1 แผ่น แล้วทานอาหารมื้อเช้าให้ได้ก่อน 8 โมงเช้า สารอาหารควรเน้นโปรตีน ข้าวเล็กน้อยและผักเยอะๆ ทานผลไม้ได้นิดหน่อย หากเป็นเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟก็ไม่ควรเติมน้ำตาล ทานแค่อิ่มพอดี ไม่ต้องเสียดายหากอาหารเหลือ ส่วนในมื้อกลางวันต้องทานก่อนเที่ยงครึ่ง โดยทานได้มากกว่าตอนเช้าเล็กน้อย และมื้อเย็น ควรทานก่อนนอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง และทานน้อยกว่ามื้ออื่นเล็กน้อย เน้นอาหารที่ไม่มีพลังงานสูงมากนัก เนื่องจากมันใกล้จะได้เวลาเข้านอนแล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานสูงอีกต่อไป แต่หากใครมีกิจวัตรประจำวันต่างจากคนอื่น เช่น ทำงานกะกลางคืน ก็สามารถปรับเปลี่ยนตารางและปริมาณอาหารได้ตามความเหมาะสม หลักการง่ายๆคือ พยายามทานให้ตรงเวลา ทานในปริมาณที่พอดีเพราะไม่ทำให้รู้สึกโหยในระหว่างมื้อ

เลี่ยงการอดอาหาร

7. งดมัน งดทอด

ไขมันที่ดีต่อร่างกายคนเราที่สุดคือไขมันจากพืช โดยเฉพาะพวกน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น ซึ่งทานแค่เล็กน้อยก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันแล้ว ส่วนไขมันนอกเหนือจากนี้ควรงดให้หมด โดยเฉพาะไขมันสัตว์ ไม่ว่าจะหนังหมู หนังไก่ น้ำมันสกัดจากสัตว์ต่างๆ เพราะมีสัดส่วนไขมันที่สูงมาก ทานแล้วน้ำหนักจะลงพุงเอาง่ายๆ ส่วนของมันของทอดจำพวกอาหารทานเล่นก็ควรงดเช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วหากเป็นอาหารที่ขายตามทั่วไปมักจะใช้น้ำมันเก่าและมีการปรุงรสที่จัด จึงไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมัก ทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับไขมันและหลอดเลือดได้

เลี่ยงการอดอาหาร

8. งดอาหารรสจัด

โดยเฉพาะรสเค็มหากงดได้ควรงดไปเลยอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อเราได้รับโซเดียมในปริมาณสูง ร่างกายจะบวมน้ำจนดูอ้วนฉุได้ ใครไม่เชื่อลองทานบะหมี่กึ่งก่อนนอนดูสิ ตื่นมาแก้มจะบวมขึ้นจนเห็นได้ชัด ส่วนรสอื่นๆไม่ว่าจะหวาน มัน เปรี้ยวก็ควรจะลดเช่นเดียวกัน เพราะรสที่จัดเกินไปจะไปกระตุ้นความอยากอาหารนั่นเอง

Foods high in carbohydrate on wooden background. Top view

9. ลดแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต

รู้กันอยู่ว่าอาหารเมื่อทานไปแล้วจะถูกเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาล หากทานเยอะเกินไปจนร่างกายนำไปใช้ไม่หมด น้ำตาลก็จะกลายสภาพเป็นไขมันแล้วสะสมอยู่ตามพุงย้วยๆของเรานั่นเอง วิธีลดน้ำหนักที่ดีคือให้ลดคาร์บลง แต่แค่ลดเท่านั้นไม่ใช่งดไปเลย เพราะร่างกายยังต้องการสารอาหารในกลุ่มนี้อยู่ แนะนำให้ทานคาร์บเชิงซ้อน เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ด ข้าวไม่ขัดขาว ขนมปังโฮลวีท เพราะว่ามันจะย่อยได้ช้ากว่าคาร์บแบบปกติมาก เมื่อย่อยช้าร่างกายจะค่อยๆนำพลังงานไปใช้จนหมด โอกาสที่จะเหลือสะสมเป็นไขมันก็น้อยมาก

เลี่ยงการอดอาหาร

10. ทานผักผลไม้เยอะๆ

เพราะอาหารในกลุ่มนี้มีเกลือแร่และวิตามินสูง เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลและกระตุ้นการขับถ่าย สำหรับผลไม้นั้นอาจจะต้องทานกันแบบระวังนิดหน่อย เพราะผลไม้บางชนิดก็มีน้ำตาลสูง เช่น พุทราจีนแห้ง อินทผลัม เป็นต้น ถึงแม้น้ำตาลจากผลไม้จะดีกว่าน้ำตาลสังเคราะห์ แต่ถ้าทานคราวละเยอะมากๆก็มีสิทธิน้ำหนักขึ้นได้เช่นกัน ส่วนผักนั้นสามารถทานได้ไม่อั้น

แชร์บทความนี้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr