5 เรื่องที่ควรรู้ ก่อนจะเริ่มต้นออกวิ่ง

การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ก็ถือเป็นการออกกำลังกายพื้นฐานที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดๆ เพียงแค่รองเท้าวิ่งคู่ใจหนึ่งคู่ ก็สามารถเริ่มต้นวิ่งได้ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็สามารถวิ่งได้  หากคุณเป็นอีกคนที่อยากจะเริ่มต้นหันมาดูแลตัวเองด้วยการ “วิ่ง” กำลังมองหาว่าต้องเริ่มอย่างไร วันนี้เราได้รวบรวม 5 เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่งมาฝากกัน

1380483336-11-o

1. ร้องเท้าถือเป็นหัวใจของการวิ่ง

ร้องเท้าถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวที่เราใช้ในการวิ่ง ดังนั้นก่อนจะเริ่มต้นการวิ่ง ควรเลือกร้องเท้าวิ่งให้เหมาะกับเท้าของเรา ที่ต้องใส่ใจในการเลือกรองเท้าก็เพราะว่า หากเราเลือกรองเท้าที่ไม่เหมาะกับเท้าของเรา คับไปหรือหลวมเกินไปอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บระหว่างการวิ่งได้

f68099e62c5e76ec0eeb531a9958f27c

2. การวอร์มร่างกาย และ การ Cool down

การ Warm-Up และ Cool-Down การถือเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการออกกำลังทุกชนิด เพราะนอกจากจะช่วยลดการเกิดอาการบาดเจ็บแล้ว ยังเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้กล้ามเนื้อ สร้างความยืดหยุ่น และคลายกล้ามเนื้อ เป็นการบอกกับร่างกายให้เตรียมความพร้อม ว่าเรากำลังจะใช้กล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆ ส่วนการ Cool-Down ก็คือการเตรียมร่างกายให้พร้อมกลับเข้าสู่ภาวะปกตินั่นเอง

Runner man getting ready to run doing warm-up dynamic leg stretch exercises routine, Male athlete stretching lower body hamstring muscles before going running outside in summer outdoors.

3. Application สำหรับการวิ่ง

ในปัจจุบัน Application ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญของนักวิ่ง และแต่ละ Application ก็ถูกพัฒนามาเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟน สะดวกในการพกพาในระหว่างการวิ่ง ช่วยจดบันทึกระยะทาง และเวลาที่เราวิ่งในแต่ละครั้งโดยใช้ GPS รวมไปถึงการคำนวนพลังงานที่เราใช้อีกด้วย Application ยอดนิยมของเหล่านักวิ่ง เช่น Nike+Running Runtastic Zombies Run เป็นต้น

tot_runapp02

4. วางแผนการวิ่ง

การวางแผนในการวิ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่ช่วยให้เรากำหนดเป้าหมายในการวิ่งในแต่ละวัน ทั้งการเลือกระยะทาง และการกำหนดเวลาในการวิ่งในแต่ละครั้ง สำหรับมือใหม่การปรึกษาแพทย์ ก็สามารถช่วยให้เราได้รู้ลิมิตของร่างกายตัวเอง และนำมาปรับใช้ในการวางแผนการวื่ง เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเองได้

start_run_man_athlete_79982_3840x2400

5. การทานอาหารว่างเบาๆก่อนวิ่ง

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการวิ่งคือตอนเช้า เพราะอากาศเย็นสบายและเป็นเวลาที่ท้องว่าง สามารถดึงพลังงานที่เก็บสะสมไว้ออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ทั้งนี้การทานอาหารว่างเบาๆ ก่อนไปวิ่งก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นมีพลังอาจจะเป็นกล้วย 1-2 ผล โปรตีน Shake หรือ อกไก่ปั่น สักขวด ทาน 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ก่อนไปวิ่ง เพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย และสร้างกล้ามเนื้อไปพร้อมๆกัน

2v2zhcenxplmq70el1kuoqhmmce7f5bpka7v3u0h